วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หลักการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัยรุ่น


หลักการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัย

 คนเรามีสุขภาพที่ดีได้นั้น การรับประทานอาหารนับเป็นปัจจัยอันดับแรกๆ เราจึงจำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านโภชนาการและอาหาร เพื่อจะได้เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้สัดส่วนที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย อันเป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

1. ความรู้เกี่ยวกับอาหาร

อาหาร คือ สิ่งที่เราบริโภค เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยเมื่อบริโภคเข้าไปแล้วจะให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย   อาหารมีทั้งที่มาจากสิ่งไม่มีชีวิต เช่น เกลือ น้ำ และสิ่งมีชีวิต เช่น พืช สัตว์ และ จุลินทรีย์
 
      1.1 ความหมายของอาหาร

2  หลักการเลือกอาหารที่เหมาะสมกับวัยรุ่น

อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน ซึ่งแต่ละคนต่างก็มีความต้องอาหารทั้งในด้านปริมาณและสารอาหารที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละวัย โดยเฉพาะวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนทั้ง  5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หากสามารถเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับวัยของตนเองได้ ก็จะทำให้มีสุขภาพกายแข็งแรง และส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดีตามไปด้วย

2.1 ประเภทของสารอาหารที่วัยรุ่นควรได้รับในแต่ละวัน
จากบทเรียนเล่มที่แล้ว เราทราบแล้วว่า คนเราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือได้รับสารอาหาร 5 ชนิด ซึ่งในแต่ละวัยนั้น สัดส่วนของสารอาหาร 5 ชนิดที่ควรได้รับจะแตกต่างกัน ตามสภาพร่างกาย และกิจกรรมในแต่ละวัย  ในส่วนของวัยรุ่นนั้นควรได้รับสารอาหาร 5 ชนิด และน้ำ ตามสัดส่วนดังต่อไปนี้
 






2.2 อาหารที่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น
          นอกจากวัยรุ่นจะต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมแล้วสิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่ง  คือ ต้องรับประทานอาหารให้หลากหลาย หรือที่เรียกว่า
กินให้พอดี และกินให้ครบ อาหารที่วัยรุ่น ควรรับประทานในปริมาณที่เพียงพอนั้น  มีดังนี้
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น